Tin tức

VỊ TRÍ HIỆU QUẢ CỦA CẢM BIẾN

VỊ TRÍ HIỆU QUẢ CỦA CẢM BIẾN

'Tôi cần bao nhiêu máy dò?' và 'tôi nên định vị chúng ở đâu?' là hai trong số những câu hỏi thường gặp nhất về hệ thống phát hiện khí, và có lẽ là hai trong số những câu hỏi khó trả lời nhất. Không giống như các loại đầu báo liên quan đến an toàn khác, chẳng hạn như đầu báo khói, vị trí và số lượng đầu báo cần thiết trong các ứng dụng khác nhau không được xác định rõ ràng.

Những hướng dẫn hữu ích từ các tiêu chuẩn như EN 60079-29-2 và các tiêu chuẩn khác liên quan đến việc lựa chọn, lắp đặt, sử dụng và bảo trì thiết bị để phát hiện và đo khí dễ cháy hoặc oxy. Các quy tắc thực hành quốc tế tương tự như Mã Điện Quốc gia (NEC) hoặc Mã Điện Canada (CEC) có thể được sử dụng nếu có. Ngoài ra, một số cơ quan quản lý công bố thông số kỹ thuật đưa ra các yêu cầu phát hiện khí tối thiểu cho các ứng dụng cụ thể.

Những tài liệu tham khảo này rất hữu ích, nhưng có xu hướng rất chung chung và do đó quá chung chung về chi tiết, hoặc ứng dụng cụ thể và do đó không liên quan trong hầu hết các ứng dụng. Vị trí của các đầu báo phải được xác định theo lời khuyên của các chuyên gia có kiến thức chuyên môn về phân tán khí, kết hợp với kiến thức của các kỹ sư quy trình / thiết bị và nhân viên an toàn. Các thỏa thuận đã đạt được về vị trí của các máy dò cũng cần được ghi lại.

Các thiết bị phát hiện phải được gắn ở nơi có nhiều khả năng có khí. Các vị trí cần được bảo vệ nhiều nhất trong một nhà máy công nghiệp sẽ là xung quanh nồi hơi khí, máy nén, bể chứa điều áp, xi lanh hoặc đường ống. Các khu vực dễ xảy ra rò rỉ nhất là van, đồng hồ đo, mặt bích, khớp chữ T, kết nối lấp đầy hoặc thoát nước, v.v.

Có một số cân nhắc đơn giản và khá rõ ràng giúp xác định vị trí của máy dò:

  • Để phát hiện các khí nhẹ hơn không khí (ví dụ như Metan và Amoniac), các đầu báo phải được lắp ở tầng cao và tốt nhất là sử dụng một hình nón thu.
  • Để phát hiện các khí nặng hơn không khí (ví dụ Butan và Sulfur Dioxide), các đầu báo phải được lắp ở mức thấp
  • Xem xét khí thoát ra có thể hoạt động như thế nào do dòng khí tự nhiên hoặc cưỡng bức. Gắn máy dò trong ống thông gió nếu thích hợp
  • Khi xác định vị trí các máy dò, hãy xem xét những thiệt hại có thể xảy ra do các hiện tượng tự nhiên, ví dụ như mưa hoặc lũ lụt. Đối với các máy dò gắn ngoài trời, tốt hơn là sử dụng cụm bảo vệ thời tiết
  • Sử dụng tấm che nắng cho máy dò nếu đặt máy dò ở nơi có khí hậu nóng và dưới ánh nắng trực tiếp
  • Xem xét các điều kiện quy trình. Ví dụ, butan và Amoniac thường nặng hơn không khí, nhưng nếu được giải phóng từ dây chuyền xử lý ở nhiệt độ cao và / hoặc dưới áp suất, khí có thể tăng lên chứ không giảm.
  • Các thiết bị dò tìm nên được bố trí cách bộ phận có áp suất cao một chút để tạo điều kiện cho các đám mây khí hình thành. Nếu không, bất kỳ sự rò rỉ khí nào cũng có thể đi qua trong một máy bay phản lực tốc độ cao và không bị phát hiện
  • Cân nhắc việc dễ dàng truy cập để kiểm tra chức năng và bảo dưỡng
  • Đầu báo phải được lắp đặt tại vị trí được chỉ định với đầu báo hướng xuống dưới. Điều này đảm bảo rằng bụi hoặc nước sẽ không tích tụ ở mặt trước của cảm biến và ngăn khí đi vào máy dò
  • Khi lắp đặt các thiết bị hồng ngoại đường mở, điều quan trọng là phải đảm bảo rằng không có sự che khuất hoặc chặn vĩnh viễn của chùm tia hồng ngoại. Có thể xử lý được sự tắc nghẽn ngắn hạn do xe cộ, nhân viên công trường, chim chóc, v.v.
  • Đảm bảo các cấu trúc mà các thiết bị đường dẫn mở được lắp vào phải chắc chắn và không dễ bị rung
zalo zalo
+84 917414008